Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 08 : 84
Năm 2022 : 1.438
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử e-Learning năm học 2021-2022 tại Trường Tiểu học Lương Phong số 2 – Hiệp Hòa – Bắc Giang

Hưởng ứng cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo (theo Quyết định số 2915/QĐ-BGDĐT ngày 17/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thể lệ cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử và Công văn số 417/PGDĐT ngày 01/10/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hiệp Hòa về việc triển khai cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Trường Tiểu học Lương Phong số 2 huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang đã xây dựng kế hoạch triển khai Thể lệ cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tới toàn bộ đội ngũ giáo viên trong nhà trường và được đội ngũ giáo viên hưởng ứng mạnh mẽ.

Năm học 2021-2022 tiếp tục là năm học đánh dấu mạnh mẽ về việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục như việc triển khai tuần lễ học tập suốt đời, tổ chức hội họp, sinh hoạt chuyên môn trực tuyến đến xây dựng các phòng học trực tuyến trong nhà trường… nhằm thích nghi với tình hình thực tế tại địa phương và thực hiện công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Các trường học hiện đang sử dụng nhiều hình thức trực tuyến để quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường với phương trâm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học” trong đó có sử dụng bài giảng trực tuyến khi học sinh tạm dừng đến trường. Bài giảng e-Learning chính là một trong những hình thức tổ chức học tập thông qua việc khai thác những thiết bị công nghệ như máy tính, máy tính bảng, hay điện thoại,… qua môi trường internet để tiến hành giảng dạy đáp ứng cho nhu cầu học tập của học sinh. Với bài giảng e-Learning mở ra một hệ sinh thái giáo dục số hóa hoàn chỉnh giúp việc lưu trữ, mã hóa, hay truyền tải dữ liệu, kiến thức tới người học được thực hiện tốt. Việc tương tác giữa học sinh, với hệ thống dễ dàng khi có thể tự do chọn lựa được phương pháp, công cụ hỗ trợ sao cho phù hợp nhất.

Hưởng ứng cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo (theo Quyết định số 2915/QĐ-BGDĐT ngày 17/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thể lệ cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử và Công văn số 417/PGDĐT ngày 01/10/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hiệp Hòa về việc triển khai cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Trường Tiểu học Lương Phong số 2 huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang đã xây dựng kế hoạch triển khai Thể lệ cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tới toàn bộ đội ngũ giáo viên trong nhà trường và được đội ngũ giáo viên hưởng ứng mạnh mẽ. Sau 2 ngày triển khai kế hoạch đã có 14 thầy cô đăng ký tham gia theo 5 nhóm (mỗi nhóm có từ 2 đến 3 thầy cô) dải đều từ khối 1 đến khối 5, môn học được các thầy cô lựa chọn như Toán, Tiếng Việt, Lịch sử, Tự nhiên và Xã hội. Sản phẩm là các bài giảng e-Learning (là sản phẩm được tạo ra từ các phần mềm thiết kế bài giảng e-learning) có dung lượng bài giảng không quá 300MB, thư mục chứa các tệp nguồn có dung lượng không quá 500MB. Mỗi sản phẩm kèm theo Kế hoạch bài dạy (giáo án). Yêu cầu về sản phẩm bài giảng dự thi triển khai được toàn bộ quá trình (các hoạt động) dạy và học (tối thiểu cho một tiết học) thuộc chương trình giáo dục phổ thông (đối với lớp 1, lớp 2 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các lớp 3, lớp 4, lớp 5 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006); thời lượng không quá 25 phút/1 bài giảng (theo đúng yêu cầu của Thể lệ cuộc thì).

Sau thời gian 16 ngày triển khai các sản phẩm đã hoàn thiện và tham gia dự thi cấp trường đúng như kế hoạch đã đề ra. Thành phần ban giám khảo gồm Ban giám hiệu (03 đồng chí), đại diện Ban chấp hành công đoàn (01 đồng chí), đại diện tổ chuyên môn (01 đồng chí) và khách mời (01 đồng chí) đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế bài giảng điện tử của ngành giáo dục huyện Hiệp Hòa.

Không khí tại buổi thi

Các nhóm lần lượt trình bày nội dung bài giảng đã đóng gói và chạy trên nền web có sự tương tác trực tiếp trên màm hình tivi đối với các câu hỏi trắc nghiệm. Các bài giảng đã thể hiện được sự sáng tạo của giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và có thiết kế phù hợp với các hình thức học tập khác nhau của học sinh, thể hiện được các phương pháp tiếp cận khác nhau nhằm tạo cho người học nhiều cơ hội lựa chọn. Các em học sinh có cơ hội được tổng hợp và khuyến khích phát triển các ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề của bài học. Các em được tôn trọng và tự tin, tự lựa chọn và bình đẳng trong mọi quyết định liên quan đến hoạt động bài học...

Bài giảng đã đóng gói hoàn chỉnh trước khi đăng tải lên trang i.giaoduc.vn

            

Tác giả thao tác trực tiếp trên màm hình hiển thị nội dung tương tác

Sản phẩm bài giảng của 5 nhóm tác giả đều được đầu tư rất kỹ lưỡng cả về nội dung và phần tương tác với người học. Ban giám khảo đánh giá nhóm lớp 3 của 2 tác giả Lưu Thị Chuyên, Đặng Công Phúc và nhóm lớp 2 của 3 tác giả Nguyễn Thị Huyền Ánh, Hoàng Thị Đạt, Lưu Thị Linh có nội dung và cách thiết kế bài giảng nổi trội hơn giúp học sinh hứng thú khi học bài. Ba nhóm còn lại cần điều chỉnh dung lượng bài giảng đảm bảo tối đa 300MB theo quy định của Ban tổ chức. Sau khi đã hoàn chỉnh bải giảng, các nhóm thực hiện nén và đăng tải lên trang kho học liệu của Hệ tri thức Việt số hóa (igiaoduc.vn) đã mở tiếp nhận sản phẩm dự thi đến hết ngày 30/10/2021. Mỗi sản phẩm bài giảng đều có 3 tệp tin được nén ở dạng zip đó là tệp bài giảng đã đóng gói và chạy trên nền web được nén thành file baigiang_sp.zip, tệp thư mục nguồn nén thành file thumucnguon_sp.zip và tệp kế hoạch bài giảng nén thành file giaoan_sp.zip. Ban giám hiệu nhà trường đã lấy mã định danh và mật khẩu của toàn bộ giáo viên trong trường trên phần mềm cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục cung cấp để giáo viên thực hiện đăng tải bài giảng lên trang hệ thống igiaoduc.vn. Tên đăng nhập (theo mã định danh của giáo viên) và mật khẩu. Sản phẩm dự thi có trên 01 thành viên tham gia thì dùng tài khoản của một thành viên làm đại diện để nộp sản phẩm dự thi.

Đến ngày 26 tháng 10 năm 2021 cả 5 sản phẩm của 5 nhóm đều đăng tải thành công lên trang hệ thống igiaoduc.vn và được hệ thống thông báo “Đã kiểm tra-file hợp lệ” đây là thành quả sự cố gắng nỗ lực của các nhóm tác giả. Qua thời gian phát động và tổ chức đánh giá các sản phẩm dự thi bài giảng điện tử e-Learning là một hoạt động rất thiết thực, hiệu quả nhằm mục đích xây dựng kho học liệu số của nhà trường và nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động dạy, học đối với tất cả giáo viên đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi thực hiện song song hình thức dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến để đối phó với đại dịch Covid-19. Đây là một hoạt động nhà trường sẽ duy trì và phát triển trong các năm tiếp theo.

                                                                   

                                                                                Tác giả bài viết: Trần Ngọc Sang 


Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tác giả: Bùi Thị Hải
Nguồn:BGH Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới