Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 08 : 84
Năm 2022 : 1.438
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

Phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”: tạo sự đam mê, hứng thú trong học tập cho học sinh.

Thực hiện đề án phương pháp “Bàn tay nặn bột” của Bộ GD&ĐT đề ra, từ năm học 2012-2013 đến nay Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai cho các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh thực hiện. Phương pháp này bước đầu đã đem lại nhiều kết quả tốt trong quá trình dạy và học; tạo được sự hứng thú cho học sinh, nâng cao hiệu quả giảng dạy các môn tự nhiên và khoa học, lịch sử, địa lý.

             Cô và trò cùng dạy - học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" tại lớp 5A trường Tiểu học Lương Phong số 2

Có trực tiếp tham dự tiết học, được giáo viên giảng dạy theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" (BTNB), mới thấy được tính tích cực của phương pháp này. Trước khi bắt đầu tiết học là tiết mục văn nghệ do lớp 5A thể hiện làm cho HS có một tâm thế thoải mái nhất bước vào tiết học. Tiếp đó cô giáo chia lớp theo từng nhóm. Mở đầu bài "Thuỷ tinh" môn Khoa học lớp 5, bạn Mai – Lớp trưởng lớp 5A điều hành lớp cho các bạn khởi động bằng trò chơi truyền điện: Kể tên các đồ vật làm bằng thuỷ tinh mà bạn biết. Trò chơi đã lôi cuốn sự chú ý của các bạn học sinh.

     Cô giáo cho HS ghi lại hiểu biết ban đầu của mình về thuỷ tinh: Thuỷ tinh có đặc điểm gì?,Từ những biểu tượng ban đầu, học sinh đặt ra những câu hỏi băn khoăn, thắc mắc và tìm cách giải quyết vấn đề.Trong suốt tiết học, cô và trò cùng nhau đưa ra vấn đề rồi giải quyết vấn đề rất sôi nổi. HS tích cực đề xuất phương án thực hiện và thí nghiệm, sau đó HS thích thú làm thí nghiệm để khám phá ra những kiến thức mới.

                                                                        Học sinh làm thí nghiệm

Học sinh làm thí nghiệm

Một tiết học theo phương pháp BTNB được tiến hành theo 5 bước: tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề; bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh; đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm; tiến hành thực nghiệm tìm tòi, nghiên cứu và kết luận kiến thức mới.

       Đa số giáo viên trực tiếp giảng dạy theo phương pháp BTNB đều khẳng định rằng: "Phương pháp này đòi hỏi giáo viên và học sinh đều phải chủ động trong suốt tiết học. Giáo viên là người dẫn dắt, học sinh là người tìm hiểu ra vấn đề. Các em được tham gia các thí nghiệm, rồi tự đưa ra đánh giá, thảo luận so sánh kết quả với các bạn trong nhóm để đi đến kết quả. Hầu hết học sinh đều cảm thấy hứng thú, chủ động trong suốt quá trình thời gian của tiết học, nắm vững kiến thức, hiểu bài sâu hơn. Từ đó, tạo được kỹ năng nhanh nhạy, linh hoạt trong học tập cũng như tinh thần đoàn kết nhóm của các em".

         Cô Nguyễn Thị Tứ, tổ trưởng tổ 4-5 cho biết: "Nhà trường đưa phương pháp BTNB vào giảng dạy. Lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, giáo viên và học sinh chưa quen. Nhưng thấy được hiệu quả của phương pháp, nhà trường khắc phục khó khăn, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn. Từ đó, giáo viên ngày càng linh hoạt ứng dụng những đồ dùng đơn giản nhất hiện có vào bài giảng; bên cạnh đó, hoàn toàn có thể tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học từ những vật liệu sẵn có để phục vụ bài giảng. Hàng năm, nhà trường còn tổ chức hội giảng chuyên đề giảng dạy theo phương pháp BTNB. Qua thời gian thực hiện cho thấy, việc áp dụng phương pháp BTNB giúp học sinh được trải nghiệm nhiều hơn, giáo viên có thể khai thác những kiến thức trong đời sống thực tế của học sinh, từ đó giúp học sinh tự tìm hiểu và hình thành kiến thức mới của bài học. Tiết học nhờ vậy tạo được sự hứng thú cho học sinh vì bản thân các em tự tìm tòi để rút ra được tri thức. Tinh thần làm việc nhóm của học sinh cũng được phát huy tối đa".

Học sinh làm thí nghiệm theo nhóm

Phương pháp BTNB áp dụng giảng dạy hiệu quả nhất vào các môn học tự nhiên và xã hội, khoa học, lịch sử, địa lý ở bậc Tiểu học và THCS. Đa số các trường khi đưa phương pháp này vào giảng dạy đều phát huy được hiệu quả. Cô Nguyễn Thị Thu Hương nhấn mạnh: "Để thực hiện được phương pháp BTNB đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức, kỹ năng vững vàng và có khả năng linh hoạt để ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong tiết học. Tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc trẻ thơ bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề. Qua đó, học sinh sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ và hình thành tác phong, phương pháp làm việc khi trưởng thành."

          Là một GV trẻ trong tổ 4-5 và là một thành viên của khối 5, bản thân tôi đã được trực tiếp dự tiết học khoa học bài thuỷ tinh của cô Nguyễn Thị Tứ, tôi đã học hỏi được rất nhiều từ những bước chuẩn bị, những hoạt động phù hợp theo các bước của phương pháp bàn tay nặn bột giúp HS hứng thú học tập ngay từ những hoạt động đầu của tiết học, sự gần gũi và câu hỏi dẫn dắt của cô phù hợp, khởi gợi được khả năng học tập, khám phá muốn tìm tòi kiến thức của các em làm tiết học trở nên sôi nổi. Từ tiết dạy của cô tôi mong Trường Tiểu học Lương Phong 2 ngày càng có nhiều tiết dạy theo phương pháp bàn tay nặn bột hơn nữa để học sinh được làm việc nhóm nhiều hơn, phát huy được năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề bằng cách tự mình làm thí nghiệm tìm ra kiến thức, điều các em băn khoăn dựa trên sự dẫn dắt khéo léo của GV.


Tác giả: GV Khối 4,5
Nguồn:Khối 5 Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới